ผู้เขียน หัวข้อ: บริษัทรับเหมาต่อเติม ออกแบบ เฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน อีกทั้ง Build-In ตกแต่งคอนโด ตอก  (อ่าน 2 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

09-11-2018 , 22:30:10
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 31535
    • ดูรายละเอียด

บริษัท Complete Home รับเหมาต่อเติมบ้าน ตอกเสาเข็ม สปันไมโครไพล์
โทรต่อ 094-253-9397
ต้องการ ซ้อมบ้านร้าว รับต่อเติมบ้าน[/u]หรือไม่?[/b]
สิ่งที่ควรจะรู้ก่อนก่อสร้างบ้านในพื้นที่เสี่ยงแผ่นดินไหว
สวัสดีครับผมผู้เขียนได้เจอหนังสือของกรมโยธาธิการเกี่ยวกับการสร้างอาคารขนาดเล็กในพื้นที่เสี่ยงแผ่นดินไหวซึ่งมีคุณประโยชน์มากๆสำหรับเพื่อนฝูงเพื่อนพ้องที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงแผ่นดินไหวดังเช่นหลายจังหวัดทางภาคเหนือ ภาคกึ่งกลางนิดหน่อย และก็ภาคใต้บางส่วนอันที่จริงแล้วคนเขียนว่าไม่ว่าจะอยู่ในจังหวัดไหนในประเทศเราน่าจะรู้ข้อมูลเบื้องต้นนี้ไว้ดีเยี่ยมที่สุด
 
1 ตำแหน่งของอาคารในพื้นที่เสี่ยงแผ่นดินไหว
รอบๆที่ไม่สมควรก่อสร้างตึกดังเช่นรอบๆที่เป็นเชิงลาดบริเวณใกล้แนวลอยเลื่อนแล้วก็รอบๆที่ใกล้กับต้นไม้ใหญ่ดังที่แสดงในรูป
 
2 ทรงและลักษณะของตึกในพื้นที่เสี่ยงแผ่นดินไหว
การออกแบบทรงรูปแบบของตึกในพื้นที่เสี่ยงแผ่นดินไหวควรจะกำหนดให้เป็นแบบเรียบง่าย ดังเช่น ตึกรูปทรงสี่เหลี่ยมหรือทรงกลมเป็นต้น ควรประเด็นการก่อสร้างตึกที่มีลักษณะเป็นมุมหัก

3 ช่องเปิดของอาคารในพื้นที่เสี่ยงแผ่นดินไหว
สำหรับช่องเปิดของอาคารถ้าว่างขนาดและก็ตำแหน่งของช่องเปิดไม่เหมาะสมจะเกิดพฤติกรรมการวินาศของเสาสั้นหรืออาคารบางส่วนมีการขับเคลื่อนเยอะเกินไปทำให้เกิดการแตกร้าวอาทิเช่นลักษณะตามรูปด้านล่างขั้นตอนการแก้ไขควรจะทำเสาร์เอ็นและก็คาน / หลังคอนกรีตลองช่องน้ำกะทิเปิดต่างๆให้มีความหนาพอๆกับความดกของฝาผนัง และก็ขนาดความกว้างไม่น้อยกว่า 15 ซม.เพื่อปกป้องการแตกกันจากการเขย่ากระเทือน
 
4 ระบบองค์ประกอบของตึกในพื้นที่เสี่ยงแผ่นดินไหว
4.1 รากฐาน
กรณีคราวใช้ฐานรากเสาเข็มต้องมีการเชื่อมยึด ที่พอเพียงระหว่างฐานรากรวมทั้งเสาเข็ม แล้วก็คิดถึงความสามารถสำหรับในการรับแรงด้านข้างของเสาเข็มแต่ละต้นด้วย แบบอย่างรายละเอียดการเสริมเหล็กในรากฐานเสาเข็ม
ในกรณีที่ใช้ฐานรากแผ่จำเป็นต้องตั้งอยู่บนชั้นดินเดิมที่มีกำลังแบกทานสูง และก็ต้องมีความยั่งยืนและมั่นคงแข็งแรงพอเพียงที่จะสามารถระบายน้ำาหนักจากส่วนประกอบตึกส่วนบนสู่ดินฐานรากได้โดยสวัสดิภาพ โดยขนาดความดกอย่างน้อยสุดของโครงสร้างรองรับแผ่จำต้องไม่น้อยกว่า 0.20 เมตร และก็หรูหราความลึกที่ฝังในดินจากระดับผิวดินถึงระดับต่ำาสุดของฐานรากไม่น้อยกว่า 1.00 เมตร

4.2 เสาเสา
พื้นด้านล่างของอาคารอยู่อาศัยบางหลังมีการยกพื้นให้สูงมากขึ้น แล้วก็ส่วนใต้ประจำถิ่นชั้นล่างมีลักษณะเป็นใต้ถุนเปิดโล่งเตียน ไม่มีการก่อฝาผนังปิด ทำาให้เสาเสาของตึกที่อยู่ระหว่างรากฐานแล้วก็พื้นด้านล่างไม่มีการยึดโยง
ที่เพียงพอ เมื่ออาคารมีการโยกแบบอย่างรุนแรงจากแผ่นดินไหว หากเสาตอหม้อไม่อาจจะทนต่อการโยกได้ก็บางทีอาจเกิดความย่ำแย่ทำให้เป็นอันตราย การออกแบบก็เลยควรจะมีการเสริมเหล็กให้เพียงพอในเสาตอม่อ รวมทั้งอาจติดตั้ง ตัวยึดโยงหรือกำาแพงคอนกรีตเสริมเหล็กเพื่อเสาตอม่ออาคารอยู่อาศัยมีเสถียรภาพเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
 
4.3 เสา
สำหรับเสาของอาคารขนาดเล็กหรืออาคารพักอาศัยคอนกรีตเสริมเหล็กที่มีขนาดเล็กและสูงไม่เกิน 2 ชั้นขนาดของเสาไม่ควรน้อยกว่า 20 เซนติเมตร แล้วก็พื้นที่หน้าตัดเหล็กเสริมตามยาวของเสาไม่สมควรน้อยกว่าจำนวนร้อยละ 1 และไม่ควรจะมากยิ่งกว่าร้อยละ 6 ของพื ้นที ่หน้าตัดทั ้งหมดของเสา เหล็กเสริมตามยาวไม่ควรมีขนาดเล็กกว่า 12 มม. จำนวนมากกว่า 4 เส้นและมีการเสริมเหล็กปลอกคราว ่มีระยะห่างไม่เกิน 10 เซนติเมตร คราว ่รอบๆโคนเสาทั ้งด้านบน รวมทั้งด้านล่าง ของอเหล็กปลอกจะต้องเป็นของอ 135 องศา
4.4 คาน
สำาหรับคานของอาคารขนาดเล็กหรือตึกอยู่อาศัยที่มีความยาวไม่เกิน 5 เมตร หน้ากว้างของคานไม่สมควรน้อยกว่า 15 เซนติเมตร เหล็กเสริมตามยาวไม่สมควรมีขนาดเล็กกว่า 12 มิลลิเมตร และมีการเสริมเหล็กปลอก
ที่มีระยะห่างไม่มากกว่า 10 ซม. ที่บริเวณปลายคานทั้งสองข้าง รวมทั้งส่วนปลายของอของเหล็กปลอกควรจะมีระยะยื ่นไม่น้อยกว่า 6 เท่าของเส้นผ่านศูนย์กลางของเหล็กปลอก ของอเหล็กปลอกควรจะเป็นของอ 135 องศา

 4.5 ข้อต่อระหว่างเสารวมทั้งคาน
เหล็กเสริมตามแนวยาวและเหล็กปลอกของเสารวมทั้งคานต้องมีจำนวนพอเพียงในบริเวณข้อต่อระหว่างเสาและก็คานที่จะรัดรอบแกนคอนกรีต ดังนี้เพื่อให้เกิดความเหนียวแล้วก็สามารถต้านแรงเฉือนที่เกิดขึ้น
จากแรงสั่นของแผ่นดินไหวได้ โดยระยะเรียงของเหล็กปลอกในเสาและก็ในคานบริเวณข้อต่อดังกล่าวมาแล้วข้างต้นไม่สมควรเกิน 10 ซม. รวมทั้งควรจะเพิ่มเหล็กปลอกในเสาบริเวณข้อต่ออีก 3 ปลอก ดังแบบอย่างในรูป

4.6 โครงหลังคา
การยึดส่วนต่างๆของโครงหลังคา ไม่ว่าจะเป็นหลังคา แป จันทัน อกไก่ หรืออเส ต้องมีการยึดอย่างแน่วแน่ยิ่งไปกว่านี้ควรจะทำยึดโยง (Bracing) โครงหลังคาให้มีเสถียรภาพสำหรับการต้านแรงสะเทือนจากแผ่นดินไหว ตามแบบในรูป

5 ฝาผนังก่ออิฐของตึกในพื้นที่เสี่ยงแผ่นดินไหว
การก่อสร้างฝาผนังก่ออิฐของตึกควรจะมีการยึดส่วนผนังกับส่วนที่เป็นองค์ประกอบตึก อย่างมั่นคง รวมทั้งเป็นไปตามหลักปฏิบัติทางช่างที่ถูกต้อง ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้
(1) ก่อนที่จะก่อผนังให้ราดน้ำบนก้อนอิฐที่จะก่อให้เปียก เพื่อไม่ให้อิฐดูดซึมน้ำจากปูนก่อเยอะเกินไป จนถึงส่งผลให้เนื้อปูนร่วนได้
(2) ผนังคราว ่ก่อจะต้องได้แนวทั ้งในแนวระดับรวมทั้งในแนวดิ ่ง โดยการถ่ายระดับน้ำ กางเชือกเอ็น และก็ใช้ดิ่งทุกความสูงไม่เกิน 50 ซม. การก่ออิฐแต่ละครั้งไม่สมควรสูงมากไปกว่า 1.00 เมตร แล้วก็ปล่อยทิ้งเอาไว้อย่างน้อย 3 ชั่วโมงจึงจะก่อถัดไปได้
(3) ปูนก่อระหว่างก้อนอิฐควรจะมีความครึ้มโดยประมาณ 1 ซม. โดยปูนก่อจำเป็นที่จะต้องก่อเต็มหน้าแผ่นก้อนอิฐและแต่งแนวให้เรียบ
(4) ผนังที่ก่อชนเสาต้องมีการยึดฝาผนังก่ออิฐเข้ากับเสา โดยจัดเตรียมให้มีการฝังเหล็กเสริมขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 6 มิลลิเมตร ไว้ในเสาทุกระยะ ห่างไม่เกิน 60 ซม. ยาวจากขอบเสาไม่น้อยกว่า 30 เซนติเมตร (ดังแสดงในรูป) ถ้ามิได้มีการจัดเตรียมฝังเหล็กเสริมไว้หรือฝังเหล็กเสริมไว้แต่ไม่ตรงแนวผนัง ให้เจาะรูสำหรับแทงเหล็กเสริมโดยรูที่เจาะมีความลึกไม่น้อยกว่า 5 ซม.รวมทั้งแทงเหล็กโดยใช้น้ำยาเคมีหรือกาวอีพ็อกซี่ ห้ามไม่ให้เจาะรูโดนเหล็กเสริมในเสา
(5) ผนังก่ออิฐที่ยาวเกินกว่า 3.00 เมตร ควรจะมีเสาเอ็น แล้วก็ผนังก่ออิฐที่มีความสูงเกินกว่า 2.50 เมตรควรมีคานทับหลัง โดยเสาเอ็นและก็คานทับหลังจะต้องมีความกว้างไม่น้อยกว่า 15 เซนติเมตร มีความหนา
พอๆกับความดกของผนังที่ก่อ และก็เสริมเหล็กตามแนวยาวขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 9 มม. จำนวน2 เส้น และก็เหล็กปลอก (ลูกโซ่) ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 6 มิลลิเมตร ทุกระยะห่างไม่เกินกว่า 20 เซนติเมตร เหล็กเสริมตามแนวยาวของเสาเอ็นหรือคานทับหลังให้ฝังลึกในองค์ประกอบพื้ น คาน หรือเสา ซึ่งบางทีอาจทำได้โดยการฝังเหล็กเสริมในองค์ประกอบจัดเตรียมไว้ก่อนจะเทคอนกรีต ถ้ามิได้มีการฝังเหล็ก เสริมดังที่กล่าวถึงมาแล้วเตรียมไว้ ให้ใช้วิธีดังที่เจาะจงใน (4)
(6) มุมฝาผนังก่ออิฐ หรือปลายผนังที่ก่อไม่ชนกับเสาหรือท้องคาน ควรจะมีเสาเอ็นหรือคานทับหลัง ที่มี ขนาดและก็เนื้อหาการเสริมเหล็กตามกำหนดใน (5)
(7) ไม่ควรก่อฝาผนังก้อนอิฐที่จั่วหลังคา ควรที่จะใช้ฝาผนังที่ทำจากวัสดุอื่นที่มีน้ำาหนักค่อยกว่า อย่างเช่น ไม้ ไม้สังเคราะห์ หรือ กระเบื้องแผ่นเรียบ
(8) การก่อฝาผนังคอนกรีตบล็อก คอนกรีตประเภทมวลค่อย หรือผนังสำเร็จรูปต่างๆให้เป็นไปตามมาตรฐาน หรือคำแนะนำของผู้ผลิตอุปกรณ์นั้นๆ

6 วัสดุที่ใช้ในการก่อสร้างอาคาร
วัสดุก่อสร้างอาคารโดยยิ่งไปกว่านั้นส่วนองค์ประกอบควรมีความแข็งแรงและทนทาน โดยธรรมดาตึก ที่มีน้ำาหนักน้อยจะได้รับผลพวงจากแรงแผ่นดินไหวน้อยกว่าตึกที่มีน้ำหนักมากมาย นอกเหนือจากนั้นจำต้องคิดถึง จุดเชื่อมต่างๆให้มีความสามารถสำหรับการถ่ายแรงได้อย่างสมบูรณ์ด้วย
 
สิ่งที่ควรทราบก่อนคิดเพิ่มเติมบ้าน
1. ใจความสำคัญด้านกฎหมาย
การเพิ่มเติมแต่งหรือดัดแปลงตึก ตามเนื้อหาต่อแต่นี้ไป ควรต้องได้รับการอนุญาตจากทางด้านราชการ
การขยายพื้นที่ชั้นหนึ่งชั้นใด ตั้งแต่ 5 ตำรวจมัธยม
เปลี่ยนหลังคา หรือขยายหลังคาให้ปกคลุมพื้นที่มากขึ้นเรื่อยๆกว่าเดิม
เพิ่ม – ลด จำนวน หรือเปลี่ยนเสา คาน บันได และฝาผนัง
ตึกควรจะมีระยะถอยร่นจากเส้นเขตที่ดิน ดังต่อไปนี้
สำหรับทาวน์เฮ้าส์รวมทั้งตึกแถว พื้นที่ว่างด้านหลังกว้าง 2 ม. จะต้องเว้นว่างไว้ เพื่อเป็นทางหนีไฟ
ผนังด้านที่เปิดประตู หน้าต่าง ที่สูงไม่เกิน 9 ม. ต้องอยู่ห่างจากเขตที่ดินไม่น้อยกว่า 2.0 มัธยม สำหรับที่สูงเกิน 9.0 มัธยม ต้องห่าง 3.0 ม. ฝาผนังที่ไม่มีช่องเปิดจำต้องห่างจากเขตที่ดินไม่น้อยกว่า 0.50 มัธยม เว้นเสียแต่แต่ว่าได้รับความยินยอมพร้อมใจจากเจ้าของที่ใกล้กัน
จะมองเห็นได้ว่าตามกฎหมายนั้น ทาวน์เฮ้าส์แล้วก็ตึกแถวแทบจะไม่สามารถเพิ่มเติมใดๆก็ตามได้โดยชอบด้วยกฎหมาย ยกเว้นแม้กระนั้นมีพื้นที่เหลือด้านหลังมากๆแม้กระนั้นแม้กระนั้นหากต้องการเพิ่มเติมอย่างถูกต้องก็ควรจะมีการยื่นขอก่อสร้างด้วย แม้กระนั้นที่เห็นว่ามีการก่อสร้างเพิ่มเติมอยู่ทั่วไปก็เพราะว่าทางด้านราชการผ่อนปรนให้ ถ้าหากว่าไม่มีปัญหาอะไรก็แล้วแต่กับบ้านใกล้กัน
2. ข้อความสำคัญการขัดกันกับบ้านใกล้กัน
จากข้อความสำคัญที่ 1 จะเห็นได้ว่าการที่จะสามารถเพิ่มเติมได้อย่างไม่มีปัญหานั้น จำเป็นต้องมีการเสวนากับบ้านใกล้กันก่อนว่าจะมีการเพิ่มเติมบ้าน เพราะถ้าหากบ้านใกล้กันไม่ยินยอม รวมทั้งไปร้องเรียนกับทางด้านราชการก็จะมีปัญหาตามมาออกจะมากมาย
แต่ว่าถ้าหากบ้านใดมีพื้นที่มากพอจนสามารถยื่นขออนุญาตก่อสร้างได้ เจ้าของบ้านก็ยังคงต้องรับผิดชอบต่อความเสื่อมโทรมที่อาจจะมีการเกิดขึ้นจากการก่อสร้างต่อบ้านใกล้กันด้วย ได้แก่ แรงสั่นสะเทือนจากการตอกเสาเข็ม, การเคลื่อนตัวจากการขุดดิน, ปัญหาเสียงหรือฝุ่นผง ซึ่งแม้มีปัญหาจนบ้านข้างเคียงรับไม่ได้ อาจมีการฟ้องร้องคดี ให้หยุดการก่อสร้าง และก็สามารถเรียกร้องค่าใช้สอยในเรื่องที่กำเนิดความทรุดโทรมได้
3. การต่อเติมบ้าน
เป็นงานที่จำต้องอาศัยวิศวกรเป็นผู้ออกแบบงานส่วนต่อเพิ่มเติมให้ เนื่องจากพื้นที่ส่วนที่ต่อเติมมักเป็นพื้นที่จำกัด และต้องคิดถึงภาวะเดี๋ยวนี้ของอาคาร ตลอดจนภาวะพื้นที่ในส่วนที่จะต้องการเพิ่มเติม ซึ่งมีความจำกัดสำหรับการดำเนินงาน, การเลือกใช้ระบบของเสาเข็ม, การลำเลียงวัสดุที่ใช้สำหรับก่อสร้าง ตลอดจนการจัดการกับปัญหาน้ำรั่วรอบๆรอยต่อของอาคารเดิมแล้วก็ส่วนต่อเพิ่มเติม
 
แง่คิดก่อนเพิ่มเติมบ้าน
การเพิ่มเติมแต่งบ้านเป็นสิ่งที่แทบเลี่ยงมิได้สำหรับผู้ที่ซื้อบ้านในแผนการแบ่งสรรทั่วไป เพราะว่าผู้ประกอบการจำเป็นจะต้องลดค่าใช้จ่ายสำหรับการก่อสร้างให้เยอะที่สุด โดยเหตุนี้ พื้นที่บ้านจึงมักไม่เป็นที่พอใจของคนซื้อ โดยยิ่งไปกว่านั้นคนไทยที่ต้องประกอบอาหารไทย ซึ่งชอบจำเป็นต้องกระทำการเพิ่มเติมห้องครัวเพิ่มเสมอ ซึ่งมักก่อปัญหาตามมาเป็นอย่างมาก โดยเหตุนั้น ก่อนการเพิ่มเติมบ้าน อยากให้ท่านเจ้าของบ้านพิจารณาถึงเรื่องดังที่จะกล่าวต่อไปในขณะนี้
1. แบบทางด้านสถาปัตยกรรม
1.1 พื้นที่ส่วนต่อเติม จะต้องมีแบบสอดคล้องกับตัวบ้านเดิม อีกทั้งด้านสิ่งของและก็เค้าหน้าของอาคาร โดยสามารถให้ผู้ออกแบบจัดทำรูป 3 มิติ เพื่อทำให้เห็นว่าหลังจากเพิ่มเติมแล้วแบบบ้านจะเปลี่ยนไปยังไง เจ้าของบ้านพอใจหรือเปล่า เนื่องจากถ้าเกิดเจ้าของบ้านมองแบบไม่เป็น เมื่อต่อเติมแล้วบางทีอาจจะต้องทนอยู่ในบ้านที่ต่อเติมจนน่าขยะแขยงไปอีกตลอดชาติ
1.2 ต้องนึกถึงการถ่ายเทอากาศข้างในบ้านข้างหลังเพิ่มเติม ส่วนมากการเพิ่มเติมชอบไปปิดโอกาสระบายอากาศของตัวบ้าน โดยเฉพาะอาคารประเภททาวน์เฮ้าส์และก็ตึกแถว เมื่อเพิ่มเติมข้างหลังบ้านแล้ว ลมไม่สามารถที่จะพัดจากหน้าบ้านไปออกหลังบ้านได้ ทำให้อากาศภายในบ้านร้อนมาก กระทั่งไม่อาจจะอยู่ได้ ถ้าเกิดว่าไม่มีระบบปรับอากาศ ฉะนั้น การต่อเติมจะต้องเพียรพยายามหาช่องให้ลมสามารถระบายได้ ซึ่งต้องปรึกษาผู้ออกแบบ
1.3 แสงไฟจากธรรมชาติ การเพิ่มพื้นที่มักจะไปปิดช่องแสงสว่างที่จะไปสู่ตัวบ้าน ทำให้ทางเท้าศูนย์กลางและก็ช่องบันไดมืดตลอดเวลา ทำให้จะต้องเปิดไฟตลอดทั้งวัน ด้วยเหตุนี้ การเพิ่มเติมจำเป็นต้องพิจารณาถึงการเปิดโอกาสแสงไว้ด้วย
2. ปัญหาด้านกฎหมายแล้วก็ผลพวงกับบ้านข้างๆ
โดยปกติการเพิ่มเติมแต่งบ้าน สำหรับตึกการขาย, ทาวน์เฮ้าส์ หรือแม้กระทั้งบ้านเดี่ยว ที่มีพื้นที่ไม่มากเท่าไรนัก ผิดกฎหมายเกือบทุกข้างหลัง เพราะว่าตามกฎหมายได้กำหนดพื้นที่ว่างไว้สำหรับอาคารแต่ละประเภท ซึ่งการก่อสร้างก็มักจะก่อสร้างเต็มพื้นที่ดังที่ได้กล่าวมาแล้วแล้ว ฉะนั้น ท่านเจ้าของบ้านต้องระวังเรื่องดังที่กล่าวมาข้างต้นไว้บ้าง ซึ่งธรรมดาเจ้าหน้าที่ก็รู้ถึงความต้องการดังที่ได้กล่าวมาแล้วจึงชอบไม่เข้ามาวุ่นวาย เว้นเสียแต่ในกรณีที่มีผู้ร้องเรียน ฉะนั้นก่อน ที่ท่านจะต่อเติมก็ควรบอกบ้านใกล้กันให้ทราบดีว่าท่านจะต่อเติม และจะต่อแบบใด เพื่อไม่ให้ กระทบกับชีวิตความเป็นอยู่ของบ้านข้างๆ ได้แก่ อย่าต่อเติมจนชิดกับข้างบ้าน หรือต่อเติมแล้วเปิดหน้าต่าง หรือช่องสำหรับระบายลมไปติดข้างบ้านกระทั่งเสียง, แสง หรือกลิ่นในครัวไปก่อกวนข้างบ้าน การระบายน้ำฝนจากส่วนต่อเพิ่มก็ควรมีรางน้ำ อย่าให้น้ำตกไปฝั่งข้างบ้าน โดยเอาดวงใจเขามาใส่ใจพวกเราบ้างว่า ถ้าหากข้างบ้านทำกับเราแบบนี้ พวกเราจะยอมรับได้หรือเปล่า
3. แบบในการเพิ่มเติม
ก่อนหาผู้รับเหมาก่อสร้าง แม้ท่านเจ้าของบ้านไม่มีความรู้ทางด้านวิศวกรรมเลย ควรทำการศึกษาเรียนรู้และทำการค้นคว้าหาข้อมูลไว้บ้าง หรือทางที่ดีหาวิศวกรเป็นที่ปรึกษาซักคน ต่อจากนั้นก็หาผู้ออกแบบงานสถาปัตยกรรมและงานโครงสร้างให้เรียบร้อย ทำแบบรวมทั้งรายละเอียดของงานให้ครบ เพื่อเป็นแถวทางให้ผู้รับเหมาก่อสร้างประเมินราคา แล้วก็ก่อสร้างไปตามแบบที่ท่านอยาก
4. การหาผู้รับเหมาก่อสร้าง
การเลือกผู้รับเหมาก่อสร้าง ไม่ใช่มองแค่ราคาที่เสนอแค่นั้น เพราะเหตุว่าหลายทีผู้รับเหมาจะใช้วิธีเสนอราคาที่ต่ำเพื่อให้ได้งาน แล้วเพียรพยายามลดคุณภาพงาน, ตีราคาเพิ่มหรือร้ายสุดเป็นทิ้งงาน ฉะนั้น วิถีทางสำหรับการหาผู้รับเหมา คือหาที่พบเจอผลงาน เป็นถามจากคนรู้จักกันชี้แนะ แล้วตามไปดูผลงาน ถามจากเจ้าของบ้านว่าผู้รับเหมารายนี้เป็นอย่างไรบ้าง การสนทนาต่อรองราคา รวมทั้งการแบ่งงวดงาน ควรต้องอาศัยวิศวกรมาช่วยคุยเพื่อไม่ให้โดนหลอก
ข้อแนะนำสำหรับท่านที่คิดจะต่อเติมบ้าน ทั้งๆที่ยื่นและไม่ยื่นขออนุญาตมีดังนี้
เอาใจเขามาใส่ใจเราบ้างว่าข้างบ้านจะเดือดร้อนจากการเพิ่มเติมของเราบ้างหรือไม่ ทั้งขณะเพิ่มเติม จะเกิดเสียง ฝุ่น ก่อกวนตลอดระยะเวลา รวมทั้งภายหลังจากต่อเติมแล้ว จะไปบังแดด บังลม หรือทำให้น้ำฝนไหลไปท่วมข้างบ้านหรือไม่
ต่อให้ขออนุญาตถูก การก่อสร้างต่อเติมหากไปทำความลำบากกับบ้านข้างเคียง ก็อาจถูกร้องเรียน หรือฟ้องให้หยุดการก่อสร้างได้
ควรผูกสัมพันธ์กับข้างบ้านไว้ให้ดี เพื่อลดความขัดแย้ง ซึ่งจะมีผลให้การก่อสร้างสามารถดำเนินการให้เสร็จดังที่อยาก
ก่อนกระทำการเพิ่มเติม ควรจะแจ้งเพื่อนบ้านข้างเคียงให้ทราบว่าเราจะเพิ่มเติมอย่างไร จะเสร็จเมื่อไหร่ เพื่อลดการขัดกัน
การงานเพิ่มเติมบ้าน จำเป็นต้องอาศัยช่างผู้เชี่ยวชาญ ฉะนั้น การคัดสรรผู้รับเหมาก่อสร้างจำเป็นต้องมองให้ดี อย่าใช้ราคาที่เสนอเป็นตัววินิจฉัย เพราะเหตุว่าอาจมีปัญหาที่แก้กันไม่จบได้ในตอนหลัง
หนทางด้านส่วนประกอบ
แนวทางในการต่อเติมจะต้องแยกส่วนประกอบส่วนต่อเติมใหม่ให้เป็นองค์ประกอบต่างหาก ที่สามารถอยู่ได้โดยตนเอง การแยกโครงสร้างจะต้องให้แยกขาดจริงๆโดยจำต้องเว้นให้กำเนิดช่องว่างระหว่างตึก หากมีพื้นที่พอ แม้กระนั้นหากไม่มีก็ให้กันด้วยโฟม เพื่อไม่ให้มีการเชื่อมต่อของส่วนประกอบเดิมกับองค์ประกอบใหม่ ซึ่งรวมถึงห้ามเชื่อมต่ออุปกรณ์ปูผิว แล้วก็ผนังก็ควรจะเว้นช่องไว้ แล้วอุดด้วยวัสดุยาแนวจำพวกโพลียูรีเทน เพื่อปกป้องปัญหาน้ำรั่วซึม ส่วนหลังติดอยู่ก็ให้ทำปีกนอกยึดติดกับตัวอาคารเดิม ยื่นมาปกคลุมตึกที่ต่อเติม เพื่อป้องกันน้ำรั่วรอบๆรอยต่อ
 
 
เรามีทีมช่างตกแต่งภายในทีมีความชำนาญ จากช่างไม้ที่มีประสบการณ์กว่า30ปี ซึ่งพร้อมที่จะสร้างงานไม้ให้สวยงามเหมาะกับห้องและความต้องการของคุณ เช่น งานเฟอนิเจอร์ไม้

 

ให้บริการครบวงจรเรื่องบ้าน รับสร้างบ้าน เฟอร์นิเจอร์บิ้วอิน ราคาถูก
อีกทั้ง ตกแต่งร้านค้า ตั้งอยู่ที่ Bangkok Thailand


ใช้บริการกับเราสิ รับแก้ทุกปัญหา ออกแบบ ตกแต่งภานใน renovate บประกันงาน ออกแบบบ้าน ร้านค้า สำนักงาน renovate บ้าน ต่อรองราคาได้ ราคาถูก
 
ปัญหาคาใจเพิ่มเติมห้องครัวแล้วทรุด
หนึ่งในบรรดาปัญหาบ้านทรุดที่มักคาใจเจ้าของบ้านเป็น หลังจากเพิ่มเติมครัวแล้ว ปานกลางงานไปสักระยะหนึ่ง ห้องครัวส่วนต่อเพิ่มชอบทรุดหลุดออกมาจากตัวบ้าน...
1. เพราะเหตุใดจึงทรุด?
บ้านปกติมักลงเสาเข็มยาวลึกถึงชั้นดินแข็งจึงได้รับแรงพยุง 2 ส่วนเป็น “แรงเสียดทานจากดินอ่อน” และ “แรงกดดันจากชั้นดินแข็ง” ในขณะห้องครัวส่วนต่อเติมมักลงเพียงแค่เสาเข็มสั้น ก็เลยมีแรงประคองเพียงแค่ส่วนเดียวเป็นแรงเสียดทานจากดินอ่อนเท่านั้น และก็นี่เป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ห้องครัวส่วนต่อเพิ่มเติมทรุดเร็วกว่าบ้าน
นอกเหนือจากนี้ แม้เกิดปัจจัยให้ชั้นดินอ่อนยุบเร็ว ยกตัวอย่างเช่น ความดันน้ำลดลดน้อยลงกว่าปกติ (มักเกิดบริเวณกรุงเทพฯและพื้นที่บริเวณ) ผิวดินพร้อมส่วนต่อเพิ่มเติมที่ลงเสาเข็มสั้นไว้ก็จะทรุดตามด้วยด้วยเหมือนกัน
2. ทรุด ร้าว รั่ว
การต่อเติมครัวหรือส่วนต่อเติมใดๆนอกเหนือจากการที่จะจะต้องแยกองค์ประกอบออกจากตัวบ้านแล้วควรจะจบงานรอยต่อพื้นและก็ฝาผนังให้ถูกต้องด้วยข้อบกพร่องที่พบได้ทั่วไปคือ ช่างมักก่อฝาผนังหรือหล่อพื้นชนเชื่อมชิดกับบ้านเกิด ถัดมาเมื่อพื้นดินทรุดลงจากน้ำหนักกดทับของส่วนต่อเพิ่ม (บางทีอาจรวมถึงต้นเหตุอื่น ยกตัวอย่างเช่น พื้นดินถมไว้ไม่นานพอ หรือเคยเป็นบ่อสระมาก่อน ฯลฯ) ส่วนต่อเติมก็จะทรุดตามพื้นดินจนกระทั่งเกิดการฉีกให้ขาดแตกร้าวบริเวณรอยต่อ ทำให้น้ำรั่วซึมเข้ามาได้ง่าย วิธีที่ถูกเป็นให้ใช้โฟมคั่นระหว่างรอยต่อดังที่กล่าวถึงแล้ว (ทั้งพื้นและก็ฝาผนัง) ก่อนจะยาแนวด้วย PU หรือ Silicone นอกจากนี้ เพื่อให้การทรุดตัวเป็นไปอย่างช้าๆบางทีอาจเลือกใช้อุปกรณ์กับเครื่องเรือนที่มีน้ำหนักเบา รวมทั้งกระจัดกระจายน้ำหนักเฉลี่ยหลายด้านเพื่อหลบหลีกการทรุดตัวแบบเอียง
3. ทรุดแบบเอียงๆ!
หากนำองค์ประกอบของครัวส่วนต่อเพิ่มไปฝากไว้กับบ้านเกิดเมืองนอน ฝั่งด้านนอกซึ่งลงเสาเข็มสั้นจะทรุดตัวก่อน ในขณะที่ฝั่งข้างในซึ่งยึดกับโครงสร้างภูมิลำเนาแม้จะยังไม่ทรุดในขั้นแรก แต่ว่าในคราวหลังก็จะฉีกขาดออกมาในที่สุด กลายเป็นการทรุดตัวแบบเอียงซึ่งอันตรายในทางส่วนประกอบ แล้วก็นับคือปัญหาที่แก้ไขได้ยากมากมาย
4. ทำอย่างไรไม่ให้ทรุด?
บ้านทรุดหรือส่วนต่อเพิ่มเติมทรุดนั้นเกิดเรื่องที่เกิดขึ้นตามปกติ เพราะเหตุว่าอาคารบ้านเรือนย่อมมีการทรุดตัวเป็นธรรมดา แต่ว่าการทรุดตัวจะเกิดขึ้นน้อยมากหรือเกือบจะไม่ทรุดเลย หากลงเสาเข็มยาวถึงชั้นดินแข็ง สำหรับกรณีมีพื้นที่จำกัด บางทีอาจลงทุนเลือกใช้เสาเข็มแบบ Micro Pile เพื่อความสะดวกสำหรับเพื่อการก่อสร้าง และความแข็งแรงมั่นคงของส่วนต่อเพิ่มเติม
 
แนวทางคุ้มครอง กระแสไฟรั่ว เพื่อความปลอดภัย ในการใช้งาน
กระแสไฟฟ้าที่เราใช้กันในบ้านนับว่าเป็นความจำเป็น เหตุเพราะช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้เราสามารถดำเนินชีวิตได้ง่ายเพิ่มขึ้น แต่อย่างไรก็จำเป็นต้องไม่ลืมที่จะรอบคอบสำหรับเพื่อการเรื่องข้าวของเครื่องใช้งาน เพราะฉะนั้นเพื่อให้มีความปลอดภัย พวกเรามาดูวิธีการป้องกันอันตรายจาก กระแสไฟฟ้ารั่ว กันดีกว่าว่าจะมีอะไรบ้าง
1.ถ้าเกิดตกอยู่ในเหตุการณ์เร่งด่วนหรือจำเป็นจะต้อง คิดว่าอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้งานมีไฟรั่ว ทางที่ดีใช้ไขควงเช็คจุดที่สัมผัสก่อน ถ้าเกิดพบว่าไม่มีไฟรั่วก็เลยสามารถสัมผัสได้
2.จัดตั้งระบบกระแสไฟฟ้าที่มีสายดิน กระแสไฟฟ้ารั่วจะไหลไปตามสายดิน ซึ่งช่วยป้องกันอันตรายได้
3.จัดตั้งเครื่องตัดไฟรั่ว ตัวเครื่องจะคุ้มครองปกป้องสำหรับตัดไฟรั่ว เมื่อค่ากระแสไฟถึงเกณฑ์ที่กำหนด
4.เพื่อให้มีความปลอดภัยในการใช้งาน ถ้าหากร่างกายของเรามีความเฉอะแฉะ ไม่ควรจับเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆด้วยเหตุว่าอาจจะทำให้ทำให้เป็นอันตรายได้
5.ใช้วัสดุที่เป็นฉนวนกระแสไฟฟ้าปูพื้น ถ้าหากควรต้องสัมผัสเครื่องใช้ไฟฟ้าให้ยืนบนฉนวน เพื่อความปลอดภัย
 
จุดต่อเพิ่ม ที่มักกำเนิดปัญหาวันหลัง
ปากทางเข้าหลักหน้าบ้าน
บ้านจัดสรรส่วนมากมักออกแบบพื้นที่นี้เป็นเพียงพื้นที่ปูกระเบื้องยกระดับขึ้นมาประมาณ 20 – 30 เซนติเมตรก่อนจะเข้าตัวบ้าน แล้วก็มักมีเสาขนาดใหญ่ทั้งสองข้างเป็นตัวระบุขอบเขตการใช้แรงงาน ว่าไปแล้วพื้นที่นี้ทำอะไรได้ไม่มากเท่าไรนัก เพราะด้วยขนาดที่เล็กและก็เป็นทางเท้าเข้า-ออกบ้าน ส่วนใหญ่ก็เลยจะต่อเติมในรูปแบบของการเพิ่มระเบียงให้สามารถใช้งานได้มากขึ้น
กรณีนี้เราอยากได้พื้นที่ระเบียงที่อยู่รอบๆก่อนเข้าตัวบ้านมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อการนั่งพักผ่อนสบายๆยามเย็น หรือใช้รับรองแขกหากมีงานสังสรรค์ที่บ้าน แนวความคิดในการออกแบบจึงเป็นการเพิ่มเติมส่วนของระเบียงไม้ สร้างสวนแนวตั้ง พร้อมกับแนวกำแพงทึบที่แนวรั้ว เพิ่มความเป็นส่วนตัวให้บริเวณนี้
– องค์ประกอบและวัสดุ
จำเป็นต้องแยกคานส่วนประกอบส่วนที่เพิ่มเติมออกจากส่วนเดิมของบ้าน กรณีนี้บางทีอาจใช้เสาเข็มสั้นราวๆ 2 – 3 เมตรรับน้ำหนักก็คงจะเพียงพอ ส่วนวัสดุที่ใช้ส่วนต่อเพิ่มเติมจำเป็นต้องตัดขาดจากส่วนอาคารเดิมเหมือนกัน ส่วนที่เป็นพื้นไม้อาจใช้ไม้สังเคราะห์หรือไม้จริงก็ได้ สุดแต่ความพอใจรวมทั้งความเหมาะสม ส่วนฝาผนังกรุหินที่อยู่ตรงข้ามประตูทางเข้าบางทีอาจต้องก่อฝาผนังเพิ่มนิดหน่อย เพื่อให้เกิดการปิดล้อมที่เหมาะสำหรับพื้นที่พักจริงๆ
มีหลายบ้านที่ประสบพบเจอปัญหานี้ เป็นการที่พื้นที่ข้างบ้านมีขนาดกว้างพอที่จะจัดสวนหรือมีระเบียงไม้นั่งเล่นสบายๆได้ แม้กระนั้นเพราะเหตุใดช่องเปิดที่ให้มากลับเป็นหน้าต่างเล็กๆที่มองออกไปได้แค่นั้น จะออกไปทีก็จะต้องเดินอ้อมไปออกทางหน้าบ้านและมายังสวนนี้
– การใช้แรงงาน
แม้อยากความสะดวกและช่องเปิดที่ใหญ่ขึ้น ก็จำเป็นจะต้องเปลี่ยนจากหน้าต่างเล็กแปลงเป็นประตูบานเปิดหรือบานเลื่อนก็ได้ สร้างระเบียงไม้พร้อมระแนงบังแดดเพื่อสร้างส่วนพักผ่อนนอกบ้าน ทั้งยังยังช่วยเชื่อมความข้องเกี่ยวระหว่างภายในกับข้างนอกให้ใกล้ชิดกันเพิ่มมากขึ้นด้วย
– องค์ประกอบแล้วก็สิ่งของ
ถ้ากลัวว่าจะเกิดการทรุดบางทีอาจใช้เสาเข็มสั้นราวๆ 2 – 3 เมตรรับน้ำหนัก ส่วนส่วนประกอบที่รองรับพื้นไม้นั้นเป็นโครงคร่าวเหล็กที่ทาหรืออบน้ำยากันสนิมแล้ว เพื่อคงทนถาวรต่อฝนและก็ความชุ่มชื้นมากยิ่งกว่าโคร่งคร่าวไม้ และไม่ควรจะให้สัมผัสพื้นดินโดยตรง ส่วนเสาที่ปฏิบัติหน้าที่รับระแนงไม้ข้างบนเป็นเหล็กกล่องขนาด 15 x 15 เซนติเมตร ทาสีป้องกันการเป็นสนิมและก็โทนสีที่อยากได้ ซอกซอยด้วยเหล็กกล่องขนาด 5 x 5เซนติเมตร ห่างกันทุก 60 เซนติเมตรเพื่อติดตั้งไม้ระแนง
ห้องครัวเป็นสิ่งหนึ่งที่คนมักเพิ่มเติมเพื่อการใช้งานที่สะดวกขึ้น เพราะว่ารูปแบบของห้องครัวหมู่บ้านจัดสรรมักมีฝาผนังรอบด้าน มีหน้าต่างระบายอากาศเพียงนิดหน่อย แถมยังมีประตูที่เชื่อมต่อกับในบ้านโดยตรงด้วย ก็เลยอาจมีปัญหาด้านกลิ่นรบกวนได้
– การใช้งาน
ห้